วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การให้คำนิยามเชิงปฏิบัติที่จะใช้ในการวิจัย


การให้คำนิยามเชิงปฏิบัติที่จะใช้ในการวิจัย (operational definition)

                
วัลลภ ลำพาย (2547 : 61) กล่าวว่า คำนิยามเชิงปฏิบัติการ คือการสังเกตการณ์วัดและกำหนดตัวชี้ ที่จะเป็นตัวบอกให้ทราบถึงแหล่งข้อมูลและการวัดตัวแปร

               http://blog.eduzones.com/jipatar/85921   ได้รวบรวมและกล่าวถึง    ในการวิจัย อาจมี ตัวแปร (variables) หรือคำ (terms) ศัพท์เฉพาะต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องให้คำจำกัดความอย่างชัดเจน ในรูปที่สามารถสังเกต (observation) หรือวัด (measurement) ได้ ไม่เช่นนั้นแล้ว อาจมีการแปลความหมายไปได้หลายทาง ตัวอย่างเช่น คำว่า คุณภาพชีวิต, ตัวแปรที่เกี่ยวกับความรู้ ทัศนคติ , ความพึงพอใจ, ความปวด เป็นต้น

                http://blog.eduzones.com/jipatar/85921 ได้รวบรวมแล้วกล่าวถึง ในการวิจัย อาจมี ตัวแปร (variables) หรือคำ (terms) ศัพท์เฉพาะต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องให้คำจำกัดความอย่างชัดเจน ในรูปที่สามารถสังเกต (observation) หรือวัด (measurement) ได้ ไม่เช่นนั้นแล้ว อาจมีการแปลความหมายไปได้หลายทาง ตัวอย่างเช่น คำว่า คุณภาพชีวิต, ตัวแปรที่เกี่ยวกับความรู้ ทัศนคติ , ความพึงพอใจ, ความปวด เป็นต้น

สรุป
คำนิยามเชิงปฏิบัติการ  เป็นข้อความที่กำหนดวิธีการต่างๆที่สามารถนำไปปฏิบัติหรือวัดค่าของตัวแปรนั้นออกมาได้ โดยการระบุกิจกรรหรือการดำเนินงานที่จำเป็นต่อการวัดตัวแปร ซึ่งเปรียบเสมือนคู่มือของผู้วิจัยในการวัดค่าตัวแปรนั้น   ในการวิจัย อาจมี ตัวแปร (variables) หรือคำ (terms) ศัพท์เฉพาะต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องให้คำจำกัดความอย่างชัดเจน ในรูปที่สามารถสังเกต (observation) หรือวัด (measurement) ได้ ไม่เช่นนั้นแล้ว อาจมีการแปลความหมายไปได้หลายทาง ตัวอย่างเช่น คำว่า คุณภาพชีวิต, ตัวแปรที่เกี่ยวกับความรู้ ทัศนคติ , ความพึงพอใจ, ความปวด เป็นต้น


อ้างอิง

วัลลภ ลำพาย.  (2547).  เทคนิควิจัยทางสังคมศาสตร์.  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
http://blog.eduzones.com/jipatar/85921       เข้าถึงเมื่อ วันที่ 4/12/2012
http://blog.eduzones.com/jipatar/85921. เข้าถึงเมื่อ วันที่ 4/12/2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น